Je, Sabato Ni Siku Katika Juma?
Sabato ilianzia wakati wa uumbaji ambapo baada ya
siku sita za uumbaji, Mungu alipumzika siku ya saba.
Imeandikwa: Na siku
ya saba Mungu alimaliza kazi yake yote aliyoifanya, akastarehe siku ya
saba, akaacha kufanya kazi yake yote aliyoifanya. Mungu akaibarikia siku ya saba,
akaitakasa kwa sababu katika siku hiyo Mungu alistarehe, akaacha kufanya kazi yake yote aliyoiumba na kuifanya. (Mwa. 2:2-3).
Hatimaye ulifika wakati ambapo Mungu aliwatoa
wana wa Israeli kutoka utumwani Misri; ndipo aliwapa amri juu ya sabato.
Imeandikwa: Ikumbuke
siku ya sabato uitakase. Siku sita fanya kazi, utende mambo yako yote; lakini
siku ya saba ni sabato ya BWANA, Mungu wako, siku hiyo usifanye kazi yo yote ...
(Kut. 20:8-9).
MAANA YA NENO ‘SABATO’
Sabato ni neno linalotokana na neno la Kiebrania
‘shabbat’ ambalo lina maana ya kusimamisha, kukomesha, kuacha, au kupumzika.
Hii ina maana ya kusimamisha jambo fulani, kulifanya likome kuendelea, au
kuacha kutenda kitu fulani.
Kwa hiyo, kwa upande wa maisha ya kila siku
ilimaanisha kwamba ikifika siku ya sabato, kazi zote zikome; watu wasimame au
waache kufanya kazi zao ambazo walikuwa wanazifanya kwa siku sita
zilizotangulia. Ilimaanisha kuwa watu wapumzike.
NAMNA SABATO ILIVYOTUNZWA
Katika kutekeleza amri ya Mungu, yalikuwapo mambo
mengi yaliyoambatana na utunzaji wa sabato, ambayo kwa ujumla wake yamebebwa na
maneno “usifanye kazi yoyote” (Kut. 20:10) , au kwa namna nyingine “pumzika” au
“starehe”.
Imeandikwa: Kazi
itafanywa siku sita; lakini siku ya saba ni Sabato ya kustarehe kabisa
takatifu kwa BWANA. (Kut. 31:15).
Sasa, mambo ambayo yaliambatana na huo utunzaji
wa sabato, yaani ambayo yalizuiwa kufanywa, ni pamoja na haya yafuatayo:
Kufanya
biashara
Tena wakakaa humo watu wa Tiro, walioleta
samaki, na biashara za kila namna, wakawauzia wana wa Yuda siku ya sabato, na
mumo humo Yerusalemu. Ndipo nikagombana na wakuu wa Yuda, nikawaambia, Ni neno
baya gani hili mnalofanya ninyi, na kuinajisi siku ya sabato? (Neh. 13:16-17).
Kubeba mizigo
Bwana asema hivi, Jihadharini nafsi
zenu, msichukue mzigo wowote siku ya sabato. (Yer. 17:21).
Ndiyo maana Bwana Yesu alipomponya mtu aliyekuwa
hawezi kwa muda wa miaka thelathini na nane na kumwambia, Simama, jitwike godoro lako, uende. (Yoh. 5:8),
Wayahudi walipomwona mtu huyo walimwabia, Leo ni
siku ya sabato, wala si halali kwako kujitwika godoro. (Yoh. 5:10).
Kukusanya
kuni
Kisha wakati huo wana wa Israeli
walipokuwapo jangwani, wakamwona mtu mmoja akikusanya kuni siku ya sabato ...
wakamleta kwa Musa ... BWANA akamwambia Musa, Mtu huyo lazima atauawa. (Hes. 15:32-35).
Kuwasha
moto/kupika
Hamtawasha moto katika nyumba zenu
kwa siku ya Sabato. Hii ina maana kwamba haikuruhusiwa kupika vyakula siku ya sabato. (Kut.
35:3).
Kutembea
mwendo mrefu
Kaeni kila mtu mahali pake, mtu
awaye yote asiondoke mahali pake kwa siku ya saba. (Kut. 16:29).
Kulikuwa na kiasi kinachoruhusiwa cha mtu
kutembea inapofika siku ya sabato (Mdo 1:12). Ilikuwa ni makosa kwa mtu kwenda
mwendo unaozidi kiasi hicho.
ADHABU YA KUVUNJA SABATO
Mtu ambaye aliasi sheria ya sabato, adhabu yake
ilikuwa ni kuuawa.
Maandiko yanasema: Kila
mtu atakayefanya kazi yoyote siku ya sabato, hakika yake atauawa. (Kut.
31:15b).
VIPINDI VITATU VYA MAISHA YA MWANADAMU
Mungu ameweka safari yetu yote ya kiroho katika
nyakati au vipindi vikuu vitatu. Tunaweza kuviita vipindi hivyo kuwa ni:
kipindi cha mfano, kipindi cha uhalisia wa kwanza, na kipindi cha utimilifu wa
yote.
KIPINDI CHA MFANO
Hiki ni kipindi ambacho kilihusu utimizaji wa
maagizo ya Mungu kimwili. Kilikuwa ni kipindi cha maisha ya wana wa Israeli
katika nyakati za Biblia.
Maandiko yanasema juu ya kipindi hiki kwamba: Basi mambo hayo yaliwapata wao kwa jinsi ya mifano,
yakaandikwa ili kutuonya sisi, tuliofikiliwa na miisho ya zamani. (1Kor.
10:11).
Hii inamaanisha kwamba, maisha ya wana wa Israeli
waliyoishi kimwili yalikuwa ni mfano wa mambo ya rohoni ambayo Mungu
aliyakusudia kwa ajili yetu tangu kuumbwa kwa ulimwengu. Lakini kabla
hajayadhihirisha kwa ulimwengu wote makusudi yake hayo ya kiroho, aliyaonyesha
kwanza kimwili kwa kutumia maisha halisi ya watu wachache, yaani
Waisraeli.
Pia imeandikwa: Basi
torati, kwa kuwa ni kivuli cha mema yatakayokuwa, wala si sura yenyewe ya mambo hayo, kwa dhabihu zilezile wanazozitoa kila mwaka daima,
haiwezi wakati wowote kuwakamilisha wakaribiao. (Ebr. 20:1).
Maisha ya wana wa Israeli yaliongozwa na torati
ambayo walifundishwa na Mungu kupitia Musa. Torati hiyo haikuwa jambo lenyewe
halisi, bali ilikuwa ni taswira au picha ya kile ambacho ndicho hasa alikusudia
Mungu, si tu kwa Israeli, bali kwa ulimwengu wote.
Katika kipindi hiki, watu walihesabiwa haki kwa
kutenda matendo ya sheria (torati) kimwili kabisa. Ndiyo maana Mungu akasema: ... mtazishika amri zangu na hukumu zangu; ambazo mtu
akizitumia ataishi kwa hizo; mimi ndimi BWANA. (Law. 18:5).
Pia imeandikwa: Na
torati haikuja kwa imani, bali, Ayatendaye hayo ataishi katika hayo.
(Gal. 3:12).
Maana ya maneno haya ni kuwa, ukitaka uishi
unaweza kufanya hivyo kwa kuitimiza torati YOTE! Ukiishi kwa torati halafu
ukaivunja, basi utakufa. Na wakati huo watu walikufa kimwili kabisa, kwa mfano
kwa kupigwa kwa mawe.
Tumesema kwamba torati ilikuwa ni sheria ya Mungu
ambayo ilitekelezwa kimwili. Kabla hatujaangalia jinsi ambavyo sabato nayo
ilikuwa ni ya kimwili, ifuatayo ni mifano mbalimbali ya jinsi Waisraeli
walivyotekeleza torati kimwili:
Msamaha
wa dhambi
Mtu alipotenda dhambi, ili aweze kusamehewa
dhambi zake, ilimbidi aende kwa kuhani na mnyama halisi.
… nami nimewapa ninyi hiyo damu juu
ya madhabahu, ili kufanya upatanisho juu ya nafsi zenu; kwani ni hiyo damu
ifanyayo upatanisho kwa ajili ya nafsi. (Law.17:11).
Mavazi
Imeandikwa: ... wala
usivae mwilini mwako nguo ya namna mbili zilizochanganywa pamoja. (Law.
19:19b). Usivae nguo iliyochanganyikana sufu na
kitani pamoja. (Kumb. 22:11). Hii ilikuwa ni amri iliyohusu nguo halisi
kabisa zinazovaliwa mwilini.
Kutembelewa
na Bwana
Bwana alipotaka kuwatembelea watu wake, watu
walifua nguo halisi kabisa walizovaa mwilini. Imeandikwa: Bwana akamwambia Musa, Enenda kwa watu hawa, ukawatakase
leo na kesho, wakazifue nguo zao, wawe tayari kwa siku ya tatu; maana siku ya
tatu BWANA atashuka katika mlima wa Sinai machoni pa watu hawa wote.
(Kut. 19:10-11).
Vyakula
Haikuruhusiwa kula baadhi ya vyakula kwa kuwa
vilitajwa kuwa ni najisi. Imeandikwa: Usile kitu chochote kichukizacho. ... msile katika wale wenye kucheua, na hao waliopasuliwa
ukwato; ngamia, na sungura, na kwang’a, kwa kuwa hucheua, lakini hawakupasuliwa
kwato, ni najisi kwenu; na nguruwe, kwa kuwa amepasuliwa ukwato lakini hacheui,
huyu ni najisi kwenu, msile nyama zao, wala mizoga yao msiiguse. (Kumb.
14:3,7,8).
Kutoka
utumwani
Waisraeli walitoka utumwani kwenye nchi Misri ya
kimwili yenye Farao wa kimwili, wakapita kwenye jangwa la kimwili, na hatimaye
wakaelekea kwenye Kanaani ya kimwili.
Imeandikwa: Bali
aliwaongoza watu wake kama kondoo, akawachunga kama kundi jangwani. Hao
akawachukua salama wala hawakuogopa, bali bahari iliwafunikiza adui zao.
Akawapeleka hadi mpaka wake mtakatifu, mlima alioununua kwa mkono wake wa
kuume. Akawafukuza mataifa mbele yao, akawapimia urithi kwa kamba, na
kuwakalisha kabila za Israeli katika hema zao. (Zab. 78:52-55).
KIPINDI CHA UHALISIA WA KWANZA
Hiki ni kipindi cha kupokea ahadi za Mungu na
kuishi kwa imani. Kile kilichokuwa mfano, kinakuwa ni kitu halisi. Hata hivyo,
uhalisi huu si utimilifu wa kudumu kwa sababu kipindi hiki nacho kitabadilika
na kuwa bora zaidi.
Hapa mambo yale ya Agano la Kale bado yanatendeka
vilevile kama zamani, lakini si kimwili tena, bali ni kiroho. Kipindi hiki
kilianza na ujio wa Bwana Yesu hapa duniani, na kinaendelea hadi sasa.
Hebu tuangalie jinsi mambo tuliyoongelea hapo juu
yanavyotendeka katika kipindi hiki:
Msamaha
wa dhambi
Bado sheria ni ileile kabisa. Hata leo bado
tunatoa kafara ya damu ili kusamehewa dhambi zetu. Tofauti tu ni kwamba hatutoi
tena wanyama halisi kama zamani. Wanyama waliotolewa kafara katika Agano la
Kale walikuwa ni kivuli au taswira ya kafara timilifu, yaani Mwana-Kondoo wa
Mungu, Yesu Kristo.
Yohana alipomwona Yesu
alisema: Tazama Mwana-Kondoo wa Mungu, aichukuaye
dhambi ya ulimwengu. (Yoh. 1:29). Kama ambavyo zamani wanyama waliuawa
kwa niaba ya mtenda dhambi, yaani walibebeshwa dhambi zake, ndivyo ambavyo
Mwana-Kondoo wa Mungu alivyobebeshwa dhambi ya ulimwengu wote, kisha akatolewa
kafara kwa niaba ya ulimwengu wote.
Ndiyo maana maandiko yanamwongelea Bwana Yesu
kuwa ni: Yeye atupendaye na kutuosha dhambi zetu
katika damu yake. (Ufu. 1:5).
Mavazi
Hata leo sheria ya kutovaa mavazi yaliyochanganya
rangi bado iko palepale.
Pia imeandikwa: Nitafurahi
sana katika BWANA, nafsi yangu itashangilia katika Mungu wangu; maana amenivika
mavazi ya wokovu, amenifunika vazi la haki ... (Isa. 61:10).
Mavazi ni ishara ya wokovu. Wokovu ni mmoja tu.
Hauwezi kupatikana kwa njia nyingine tofauti na iliyowekwa na Mungu.
Maandiko yanasema: Wala
hakuna wokovu katika mwingine awaye yote, kwa maana hapana jina jingine
chini ya mbingu walilopewa wanadamu litupasalo sisi kuokolewa kwalo. (Mdo.
4:12), yaani ni jina la Yesu pekee. Kutafuta wokovu kwa kutumia dini, imani au
jambo jingine lolote nje ya Yesu ni kujivika mavazi ya rangi nyingi. Vazi la
wokovu ni la rangi moja tu; nyeupe!
Kutembelewa na Bwana
Bwana alipokuwa anamuandaa Paulo kwa utumishi,
Anania anamwambia Paulo: Basi sasa, unakawilia
nini? Simama, ubatizwe, ukaoshe dhambi zako, ukiliitia jina lake.
(Mdo. 22:16).
Halikuwa tena suala la kumwambia Paulo asimame
akafue nguo alizovaa mwilini mwake.
Biblia pia inasema juu yetu kwamba: Na baadhi yenu mlikuwa watu wa namna hii; lakini mlioshwa, lakini mlitakaswa, lakini
mlihesabiwa haki katika jina la Bwana Yesu Kristo, na katika Roho wa Mungu
wetu. (1 Kor. 6:11).
Hii inaonyesha kwamba suala la kuosha au kufua
bado liko palepale. Isipokuwa sasa kinachooshwa si nguo zilizoko mwilini bali
ni uchafu uliomo moyoni, yaani dhambi. Na kinachoosha si tena maji ya kimwili,
bali ni damu ya Yesu na Neno lake.
Vyakula
Chakula kazi yake ni kutia uzima kwenye mwili.
Kama ilivyokuwa katika Agano la Kale, hata sasa kuna vyakula vilivyo safi na
vyakula visivyo safi, yaani ambavyo ni najisi.
Bwana anasema wazi kwamba: Mimi ndimi chakula
chenye uzima kishukacho toka mbinguni; mtu akila chakula hiki, ataishi milele.
Na chakula nitakachotoa ni mwili wangu, kwa ajili ya uzima wa ulimwengu.
(Yoh. 6:51).
Tunafahamu kwamba Yesu ni Neno la Mungu (Yoh.
1:1). Kwa hiyo, kula chakula najisi ni kuingiza moyoni maneno yasiyo ya Mungu
kiasi kwamba nafsi inajaa takataka na uchafu; mawazo mabaya, hisia mbaya, n.k.
Ndiyo maana Bwana akaongea wazi kwamba: Sikilizeni,
mfahamu; Sicho kiingiacho kinywani kimtiacho mtu unajisi; bali kitokacho
kinywani ndicho kimtiacho mtu unajisi. (Mt. 15:11).
Uovu wa mtu haufiki rohoni kupitia tumboni kwa
njia ya chakula. Pia roho ya mtu haili wali au nyama au ugali, bali hula Neno.
Biblia inasema: Roho ndiyo itiayo uzima, mwili
haufai kitu; maneno hayo niliyowaambia ni roho, tena ni uzima. (Yoh.
6:63).
Yakiingia maneno ya Kristo moyoni, unapata uzima
na afya ya kiroho, lakini yakiingia maneno mengine, hicho ni chakula
najisi.
Lakini kuhusu chakula cha kimwili, Biblia
inasema: Lakini chakula hakituhudhurishi mbele za
Mungu; maana, tusipokula hatupunguziwi kitu,
wala tukila, hatuongezewi kitu. (1 Kor. 8:8).
Kutolewa utumwani
Waisraeli walitolewa katika nchi ya utumwa kwa
mkono hodari wa Mungu aliye hai. Haikuwa ni kwa uwezo wao wenyewe, maana
wangekuwa na uwezo wasingekaa utumwani kwa miaka mia nne na thelathini.
Bwana anamwambia Musa: Mimi
ni YEHOVA, nami nitawatoa ninyi mtoke chini ya mizigo ya Wamisri, nami nitawaokoa
na utumwa wao, nami nitawakomboa kwa mkono ulionyoshwa, na kwa hukumu kubwa,
nami nitawatwaeni kuwa watu wangu. (Kut.
6: 6-7). Na hivyo ndivyo Bwana alivyofanya.
Hata leo hali iko vilevile. Hakuna mtu anayetaka
kuishi sawasawa na sheria ya Mungu. Kila mtu anavutwa na hali ya dhambi iliyoko
ndani yetu. Lakini unafika wakati ambapo mtu anachoka, na kutokea ndani ya moyo
wake anaanza kumlilia Mungu. Naye Bwana anamimina neema ya wokovu juu yake.
Maandiko yanasema: Lakini
Mungu, kwa kuwa ni mwingi wa rehema, kwa mapenzi yake makuu aliyotupenda; hata
wakati ule tulipokuwa wafu kwa sababu ya makosa yetu; alituhuisha pamoja na
Kristo; yaani, tumeokolewa kwa neema. (Efe. 2:4-5).
Hakuna mtu anayeweza kujisifia kuokoka. Ni neema
ya Mungu tu. Bwana anasema: Maana neema ya Mungu
iwaokoayo wanadamu wote imefunuliwa. (Tito 2:11). Ukiwa dhambini
kutoka humo si jambo rahisi, ni kifungo kigumu mno!
Kuokoka, yaani kumwamini Kristo kuwa Bwana na
Mwokozi wako binafsi ndio kutolewa kwenye utumwa wa Farao mtesaji, yaani
ibilisi.
KIPINDI CHA UTIMILIFU WA YOTE
Hiki ni kipindi ambacho tutakuwa katika miili ya
utukufu, yaani ni baada ya maisha haya ya duniani. Tutakuwa katika Yerusalemu
mpya na hatutahitaji tena imani maana kile tulichokuwa tukikiamini kitaonekana
wazi na tutakiishi jinsi kilivyo milele na milele!
Biblia inasema kwamba: Maana
wakati wa sasa tunaona kwa kioo kwa jinsi ya fumbo; wakati ule tutaona uso kwa
uso; wakati wa sasa nafamu kwa sehemu; wakati ule nitajua sana kama mimi nami
ninavyojuliwa sana. (1 Kor. 13:12).
Hebu tuangalie baadhi ya vipengele ambavyo tumekuwa tunaviongelea kwenye vipindi viwili vya mwanzo hapo juu jinsi ambavyo vitakuwa katika kipindi cha utimilifu wa mambo yote.
Msamaha
wa dhambi
Katika kipindi cha kwanza mtu aliyetenda dhambi
alitoa mnyama wa kafara ambaye alikufa kwa niaba yake. Katika kipindi cha pili,
tunatoa damu ya Yesu kwa imani. Hata hivyo, katika kipindi cha ukamilifu, wale
walio mbinguni hawatakuwa tena na kazi ya kuomba msamaha maana kule hawatendi
tena dhambi.
Maandiko yanasema kuhusu Yerusalemu mpya: Na ndani yake hakitaingia kamwe chochote kilicho
kinyonge, wala yeye afanyaye machukizo na uongo, bali wale walioandikwa katika
kitabu cha uzima cha Mwana-Kondoo. (Ufunuo 21:27).
Tuwapo hapa duniani tunao unyonge wa dhambi ndiyo
maana Bwana anasema: mtakatifu na azidi
kutakaswa. (Ufu. 22:11). Wewe ni mtakatifu tayari kwa njia ya wokovu
ulio katika Kristo Yesu. Lakini, kutokana na kwamba bado uko duniani, utafanya
kosa hili na lile. Ndiyo maana Bwana anasema ‘mtakatifu na azidi’ kujitakasa.
Mavazi
Katika kipindi cha kwanza haikuruhusiwa kuvaa
mavazi halisi yenye rangi tofautitofauti.
Katika kipindi cha pili, mavazi ni wokovu.
Hivyo, kuwa na vazi la aina moja ni kusimama na wokovu halisi wa Yesu Kristo
bila kuuchanganya na mambo ya kidunia.
Hata hivyo, katika kipindi cha utimilifu wa yote,
mbinguni kuna mavazi halisi ya haki yaliyo ya milele, ambayo yatakuwa safi siku
zote; milele na milele.
Imeandikwa: Baada ya
hayo nikaona, na tazama, mkutano mkubwa sana ambao hapana mtu awezaye
kuuhesabu, watu wa kila taifa, na kabila, na jamaa, na lugha, wamesimama mbele
ya kile kiti cha enzi, na mbele za Mwana-Kondoo, wamevikwa mavazi meupe ...
(Ufu. 7:9). Haya ni mavazi ambayo yameoshwa kwa damu ya Mwana-Kondoo wa Mungu.
Kutembelewa
na Bwana
Katika kipindi cha kwanza, watu walifua mavazi
yao halisi ya mwilini ndipo Bwana alikuja kusema nao. Mavazi hayo yalifuliwa
kwa maji halisi.
Katika kipindi cha pili, kinachooshwa si mavazi
halisi ya mwilini, bali ni dhambi katika mioyo yetu. Dhambi hizo zinaoshwa kwa
njia ya damu ya Yesu Kristo.
Katika kipindi cha tatu, yaani cha utimilifu kwa
yote, si tu kwamba hakutakuwa tena na haja ya kuoshwa (maana wote watakuwa
watakatifu milele), lakini pia hakutakuwa na kusema kuwa kuna kutembelewa na
Bwana, maana watakatifu watakuwa naye siku zote.
Imeandikwa: Nao
watamwona uso wake, na jina lake litakuwa katika vipaji vya nyuso zao.
wala hapatakuwa na usiku tena; wala hawana haja ya taa wala ya nuru ya jua; kwa
kuwa Bwana Mungu huwatia nuru, nao watatawala milele na milele. (Ufu.
22:4-5).
VIPINDI VITATU VYA SABATO
Baada ya kuangalia vipindi vikuu vitatu vya
uumbaji kuhusiana na mwanadamu kwa kirefu namna hiyo, hebu tuangalie sasa kama
sabato nayo inapita katika vipindi hivyo vitatu.
Kipindi
cha mfano
Kama ilivyo kwa mambo mengine, sabato nayo
ilianza na kipindi cha mfano. Hiki kilikuwa ni kipindi cha Agano la Kale
ambacho kilitekelezwa kwa kupitia watu kupumzika kimwili kabisa.
Hii haikuwa ni hali ambayo Mungu alipanga
iendelee hivyo hivyo siku zote, bali alikusudia tulione kusudi lake lililo kuu
zaidi kupitia kipindi hicho cha mfano.
Kupitia sabato Mungu alikuwa anasema nasi juu ya
kitu kingine bora zaidi. Si makusudi yake mawazo yetu yaishie tu kwenye
kupumzika kimwili, kujizuia kazi za kimwili, n.k. Ndiyo maana anasema: Basi, mtu asiwahukumu ninyi katika vyakula au vinywaji,
au kwa sababu ya sikukuu au mwandamo wa mwezi, au sabato; mambo hayo ni kivuli cha mambo yajayo; bali mwili ni wa Kristo. (Kol. 2:16-17).
Kipindi
cha uhalisia wa kwanza
Hiki ni kipindi ambacho ni cha kiimani zaidi.
Kimsingi hiki ni kipindi ambacho kinaendelea hadi sasa. Huu ni wakati wa
kupumzika kazi za mwili za uovu, yaani kuacha dhambi na kuishi kwa kumtegemea
Kristo. Ni maisha ya imani.
Imeandikwa: Njoni kwangu ninyi nyote wenye kulemewa na mizigo nami nitawapumzisha. (Mt.
11.28), yaani, nitawapa ‘sabato’. Pia ndiyo maana ya andiko lisemalo: Kwa maana Mwana wa Adamu ndiye Bwana wa sabato.
(Mt. 12:8). Sabato iko kwake, si kwenye siku.
Ni maisha ya kujiachia mikononi mwa Mungu ambaye
yeye ndiye anayeshughulikia kila kitu katika maisha yetu. Kazi yetu ni kuamini
tu kuwa atafanya; naye hakika anafanya. Hilo ndilo pumziko! Hiyo ndiyo raha!
Hiyo ndiyo starehe! Hiyo ndiyo sabato!
Kipindi
cha utimilifu wa yote
Hiki ni kipindi cha maisha ya mbinguni. Huo
utakuwa ni utimilifu wa yote kwa sababu, mara tutakapoingia humo, tutakuwa
tukitekeleza sabato halisi milele na milele.
SABATO SI SIKU
Upo ushahidi wa kutosha katika Biblia unaoonyesha
kwamba sabato si siku katika juma. Bwana anapoongelea kuhusu safari ya wana wa
Israeli anasema:
Kwa hiyo nalichukizwa na kizazi
hiki, nikasema, Siku zote ni watu waliopotoka mioyo hawa ... hawataingia
rahani mwangu. (Ebr. 3:10-11).
Pia imeandikwa: Maana
ameinena siku ya saba mahali fulani hivi, Mungu alistarehe siku ya saba,
akaziacha kazi zake zote; na hapa napo,
Hawataingia rahani mwangu. (Ebr.
4:4-5).
Katika maandiko haya Mungu anasema kwamba,
kutokana na kukasirishwa na uasi wa wana wa Israeli kule jangwani, alimua
kwamba hawataingia kwenye raha aliyokuwa
amewaandalia. Neno rahani hapa, au kwa
Kiingereza rest, ndilo hilohilo sabato. Ndiyo maana hapo juu katika Ebr. 4:4-5,
anahusisha siku ya saba na kuingia rahani.
Lakini hebu tujiulize maswali yafuatayo ili
tuweze kupiga hatua zaidi.
- Je, Israeli walipokuwa jangwani kwani hawakuwa wakitunza sabato kama siku? Jibu ni ndiyo, waliitunza. Biblia inasema: Basi ikawa siku ya sita wakaokota kile chakula sehemu mara dufu, kila mtu pishi mbili; na wazee wote wa mkutano wakaenda na kumwambia Musa. Akawaambia, Ndilo neno alilonena BWANA,Kesho ni starehe takatifu, Sabato takatifu kwa BWANA ... (Kut. 16:22-23).
- Kama basi waliitunza sabato, iweje tena Mungu aseme, ‘Hawataingia rahani mwangu’? Kama ingekuwa ni kumwuliza Mungu, mtu ungesema, “Bwana, unasemaje hawataingia rahani mwako wakati kila siku ya saba wanapumzika?” Hii ni ishara ya wazi kwamba sabato hasa si kupumzika au kutofanya kazi kimwili katika siku ya saba. Sabato ni jambo jingine tofauti na siku ya saba. Iko sabato halisi ambayo siku ya saba na kupumzika kwake vilikuwa ni kivuli chake tu.
- Jambo jingine la kujiuliza ni kwamba, japo ni kweli kwamba wale ambao Mungu alisema hawataingia rahani mwake walifia wote jangwani, lakini walikuwapo wengine wengi walioingia, yaani watoto wao. Sasa je, hao walioingia waliipata hiyo raha (sabato)?
Mtu anaweza kujibu, Ndiyo,
maana sote tunajua kuwa hata wakati alipokuja Bwana Yesu, alikuwa akifundisha
mara nyingi kwenye masinagogi 'siku ya sabato'. Kwa hiyo, mtu anaweza kusema,
‘Ndiyo, waliingia kwenye raha au kwenye sabato.’
Lakini Mungu ambaye ndiye
mwenye usemi wa mwisho juu ya mambo yake mwenyewe anasema:
Basi kwa kuwa
neno hili limebaki kwamba wako watu watakaoingia humo, na wale waliohubiriwa
habari ile zamani walikosa kuingia kwa sababu ya kuasi kwao, aweka
tena siku fulani, akisema katika Daudi baada ya muda
mwingi namna hii, Leo; kama ilivyonenwa tangu zamani, Leo, kama
mtaisikia sauti yake, msifanye migumu mioyo yenu. Maana kama
Yoshua angaliwapa raha (yaani sabato), asingaliinena
siku nyingine baadaye. Basi imesalia raha ya
sabato kwa watu wa Mungu. (Ebr. 4:4-9).
Yaani, hawa watu licha ya
kwamba kila mwisho wa wiki walikuwa wakipumzika, bado Mungu anasema ‘walikosa
kuingia.’ Lakini cha kushangaza zaidi ni kwamba, kumbe hata siku yenyewe
ilibadilishwa! Je, umeona hayo maneno ‘aweka tena
siku fulani’? Pia hapo mwishoni nako anasema, ‘siku
nyingine baadaye’!!
Hebu jiulize, inakuwaje siku
nyingine wakati tumesema kwamba hadi Yesu anakuja watu hao walikuwa wakipumzika
kila mwisho wa wiki?
Jibu ni wazi kwamba ‘siku
nyingine’ hapa haimaanishi siku katika juma – maana hiyo haikuwahi kuachwa! Kwa
hiyo, ni wazi kwamba, hii ni ‘siku ya sabato’ tofauti na ile iliyojulikana na
kufuatwa tangu siku za Musa!
HOJA YA SABATO KUTOKA KINYWANI MWA MUNGU
Iko hoja kwamba sabato ni amri ya muhimu sana kwa
sababu ilitoka moja kwa moja kinywani mwa Mungu tofauti na amri zingine ambazo
zililetwa kupitia manabii au mitume.
Hoja hii haina uzito kwa sababu kuu mbili:
1. Biblia kwa ujumla wake
ni Neno la Mungu ambalo limetoka kinywani mwake lote. Na maandiko yako wazi
kwamba: Kila andiko, lenye pumzi ya Mungu, lafaa
kwa mafundisho, na kwa kuwaonya watu makosa yao, na kwa kuwaongoza, na kwa
kuwaadibisha katika haki; ili mtu wa Mungu awe kamili, amekamilishwa, apate
kutenda kila tendo jema. (2 Tim. 3:16-17).
Na kimsingi maandiko haya,
ukisoma kwenye Biblia ya Kiingereza, hayasemi “Kila andiko lenye pumzi ya
Mungu”. Badala yake yanasema: All Scripture is God-breathed (NIV); au All scripture is given by inspiration of God (KJV). Hii ina maana
kwamba: Maandiko yote yametokana na pumzi ya
Mungu.
Kwa hiyo, hakuna mantiki
kusema kwamba andiko hili lina maana zaidi kuliko lile kwa kuwa hili alitamka
Mungu mwenyewe. Yote yana nguvu ileile; yote yametoka kwa Mungu yuleyule.
2. Sababu ya pili ni
kuwa, Bwana Yesu alisema: Awapokeaye ninyi,
anipokea mimi; naye anipokeaye mimi, ampokea yeye aliyenituma. (Mt.
10:40).
Maana yake ni kuwa Musa au
nabii yeyote hakusema kwa niaba yake au kwa nafsi yake mwenyewe. Maneno
waliyoyasema na kuyaandika hayakuwa yao.
Ukimpokea Musa au Paulo na
maneno yake, unakuwa umempokea Kristo, na hatimaye Mungu Baba mwenyewe.
Kwa hiyo, si sahihi kudhani
kuwa maneno ya Musa au ya Paulo ni yake yeye, na kwamba yana uzito wa chini
kuliko yale yaliyotoka kinywani mwa Mungu moja kwa moja kuhusiana na
sabato.
KWA NINI YESU ‘ALIVUNJA’ SABATO?
Hebu tuangalie mifano kadhaa hapa:
Mfano wa
1
Yesu alipomponya mtu ambaye alikuwa hawezi kwa
muda wa miaka 38, alimwambia ‘jitwike godoro lako,
uende.’ (Yoh. 58). Hii ilikuwa ni siku ya sabato.
Lakini tunaona kwamba Wayahudi walipomwona mtu
huyo walimwambia, Leo ni sabato, wala si halali
kwako kujitwika godoro. (Yoh. 5:10). Bila shaka walisema hivi kwa kuwa
walifahamu fika jinsi sabato inavyotakiwa kutunzwa.
Hii ni kusema kwamba, kwa kadiri ya kanuni za
utekelezaji wa sabato, hili lilikuwa ni kosa. Sasa, swali ni kwamba, kwa nini
Yesu alivunja sabato kwa kumruhusu yule mtu abebe godoro?
Mfano wa
2
Wayahudi walipomkasirikia Yesu kwa sababu ya
kumruhusu yule mtu kubeba godoro siku ya sabato, Bwana Yesu aliwajibu kwamba: Baba yangu anatenda kazi hata sasa, nami ninatenda kazi.
(Yoh. 5:17). Haya ni maneno ya ajabu sana. Wewe uliye Mungu ulituambia kwamba
siku ya sabato tusifanye kazi bali tupumzike; tumemwona mtu anafanya kazi ya
kubeba godoro, tumekuja kwako, lakini wewe si tu kwamba hukumkemea, bali
unasema tena kwamba na wewe unafanya kazi hata sasa (siku ya sabato)!
Kama sabato hasa ni kuacha kufanya kazi, iweje
tena Yesu atamke jambo ambalo ni wazi kabisa linavunja sheria aliyoiweka
mwenyewe ya kutofanya kazi; yaani aseme kuwa hata sasa yeye anafanya kazi?
Mfano wa
3
Siku moja Yesu aliingia kwenye sinagogi ambamo
mlikuwamo mwanamke mwenye pepo wa udhaifu. Yesu alimponya mama yule.
Hata hivyo, Biblia inasema: Basi mkuu wa sinagogi alikasirika kwa sababu Yesu
amemponya mtu siku ya sabato, akajibu, akawaambia mkutano, Kuna siku sita
zifaazo kufanya kazi, basi njoni mponywe katika siku hizo, wala si katika siku
ya sabato. (Lk. 13:14).
Maneno haya ya mkuu wa sinagogi yanatuonyesha
kwamba, jambo alilofanya Yesu lilikuwa ni kuvunja sabato. Swali ni lilelile,
kwa nini Yesu alivunja sabato?
Tunafahamu kuwa maandiko yanasema kwamba kuvunja
sabato ni dhambi, tena ambayo iliadhibiwa vikali sana. Na katika mifano hiyo
hapo juu, tunaona kwamba Yesu alivunja sabato kwa kufanya mambo ambayo jamii
nzima ilikuwa haiyafanyi siku ya sabato. Kwa harakaharaka, mtu anaweza kusema
kwamba, Yesu alitenda dhambi.
Lakini wakati huohuo, maandiko yanasema kwamba,
katika kuishi kwake kote hapa duniani, Bwana Yesu hakuwahi kutenda dhambi.
(Ebr. 4:15).
Swali la kujiuliza hapa ni kwamba, iweje uvunje
sabato, jambo ambalo ni dhambi, halafu uhesabiwe kuwa hujatenda dhambi? Pili,
iweje wewe ambaye ndiye ulisema watu wapumzike siku ya sabato, ndio uwe wa
kufanya kinyume na agizo lako mwenyewe? (Maana Yesu ndiye Mungu aliyeagiza
sheria ya sabato ifuatwe). Iweje hapa yeye ndiye awe wa kuivunja?
Hapa jibu ni moja tu. Sabato
si siku katika juma! Kama sabato ingekuwa ni siku katika juma, Bwana
Yesu angekuwa na hatia ya kuvunja sabato, maana ni wazi kuwa alitenda mambo
ambayo ni kinyume na sabato kama siku!
Lakini kwa sababu sabato ina maana tofauti na
siku, ndiyo maana aliruhusu mtu yule abebe godoro siku sabato; ndiyo maana
hakuwa na tatizo na uponyaji siku ya sabato; ndiyo maana hakuwa na tatizo na
wanafunzi kukwanyua masuke mashambani!
MAANA HALISI YA SABATO
Sabato ni kitu gani basi kama si siku katika
juma?
Maandiko yanasema: Basi
imesalia raha ya sabato kwa watu wa Mungu. Kwa maana yeye (yaani
mwanadamu) aliyeingia katika raha yake
(yaani raha ya Mungu) amestarehe mwenyewe katika kazi yake, kama
vile Mungu alivyostarehe katika kazi zake. (Ebr. 4:10).
Aha! Kumbe sabato si kupumzisha damu na nyama
katika siku mojawapo ya wiki; si kujizuia kukoka moto, kubeba mzigo au kusafiri
mwendo mrefu kimwili!
Sabato ni kitendo au hali ya mwanadamu kuacha ‘kazi zake’ kama Mungu alivyoacha zake. Mungu ni
mtakatifu, kwa hiyo kazi zake ni takatifu na kamilifu. Mwanadamu ni mpungufu,
kwa hiyo kazi zake ni uasi, yaani dhambi. Hizo ndizo anazotakiwa kupumzika
kwazo, yaani kuziacha na kumgeukia Mungu.
Ili kuweza kuingia rahani mwa Bwana, yaani kwenye
sabato yake, Bwana akasema: Njoni kwangu ninyi
nyote wenye kulemewa na mizigo nami nitawapumzisha. (Matayo 11.28).
Pumziko au raha au sabato hiyo si kupumzisha damu
na nyama katika siku fulani ya wiki, bali Bwana anasema: Nanyi mtapata raha (sabato) nafsini mwenu. (Mt. 11:29) – si kwenye miili yenu!
Na pale unapowezeshwa kuacha dhambi na ukamgeukia
Bwana na kumfuata maishani mwako, ndipo raha au sabato hiyo inapokuwa ni kwa
faida au kwa ajili yako, yaani sabato inakuwa ni kwa ajili ya mwanadamu. Lakini
ukishikilia kutunza siku, hapo wewe ni kwa ajili ya siku (sabato) na wala si
sabato kwa ajili yako.
Kwa hiyo, sabato si siku bali ni pumziko, raha na
starehe ndani ya Kristo katika Roho Mtakatifu. Imeandikwa: Maana ufalme wa Mungu si kula wala kunywa, bali ni haki na amani na furaha katika
Roho Mtakatifu. (Rum. 14:17).
HITIMISHO
Tumalizie kwa kujiuliza swali hili. Je, kuabudu
siku ya sabato au jumamosi ni vibaya?
Yapo mambo mawili ya kutofautisha hapa. Kuna
kushika siku kama siku tu; na kushika siku kama sehemu ya utekelezaji wa
sheria.
Ukishika siku kama siku tu, unaweza kumwabudu
Mungu katika siku yoyote upendayo maana siku zote ni sawa tu.
Lakini ukishika siku kama sheria, hutaweza
kuabudu katika siku yoyote, maana sheria ina siku yake maalumu.
Kuabudu katika siku ya sabato (jumamosi) kama
siku tu haina tatizo hata kidogo. Lakini kuabudu katika siku hiyo kama
sheria kunaweza kuwa na maswali.
Tumeshaona kwa ushahidi mwingi kwamba, sabato
ilikuwa ni kivuli au mfano au taswira ya kitu kingine.
Unapopita barabarani, utaona vibao vinavyotaja
majina ya sehemu na umbali wake. Mathali unaweza kuona: ARUSHA, KM 350.
Kama wewe utaamua kushusha mizigo na kukaa kwenye
kibao hicho kisa tu kimeandikwa Arusha ambako ndiko ulikokuwa unaenda, basi
hapo liko tatizo.
Kibao ni ishara tu ya hiyo Arusha. Lakini iko
Arusha yenyewe halisi. Kazi ya kibao ni kukuelekeza kwenye lengo au kusudi
halisi la safari. Chenyewe si kusudi lenyewe.
Sabato iliwekwa ili iwe ni kibao cha kutuelekeza
kwenye kusudi. Sasa wewe ukiing’ang’ania yenyewe ukaacha kusudi, basi hapo
ndipo ilipo shida.Na kama utafika kwenye kusudi lenyewe, je, utang’ang’ania
kibao cha nini tena?
Jambo la msingi ni kuwa, sabato au pumziko halisi
ni kuwa ndani ya Yesu, yaani kuokoka. Ukishaingia ndani ya Yesu, haijalishi
tena endapo utamwabudu siku ya kwanza, ya pili au ya mwisho ya juma.
Biblia inasema: Mtu
mmoja afanya tofauti kati ya siku na siku, mwingine aona kuwa siku zote kuwa
sawasawa. Kila mtu na athibitike katika akili zake mwenyewe. Yeye aadhimishaye siku, huiadhimisha kwa Bwana; naye
alaye, hula kwa Bwana, kwa maana amshukuru Mungu; tena asiyekula, hali kwa
Bwana, naye pia amshukuru Mungu. (Rum. 14:5-6).
Tena imeandikwa: Basi,
mtu asiwahukumu ninyi katika vyakula au vinywaji, au kwa sababu ya sikukuu au mwandamo
wa mwezi, au sabato; mambo hayo ni kivuli
cha mambo yajayo; bali mwili ni wa Kristo. (Kol.
2:16-17).
Vilevile imeandikwa: Bali
sasa mkiisha kumjua Mungu, au zaidi kujulikana na Mungu, kwa nini kuyarejea
tena mafundisho ya kwanza yaliyo manyonge, yenye
upungufu, ambayo mnataka kuyatumikia tena? Mnashika siku, na
miezi, na nyakati, na miaka. Nawachelea, isiwe labda nimejitaabisha bure kwa
ajili yenu. (Gal. 4:9-11).
Je, umeokoka? Kama jibu ni ndiyo na unapenda
kumwabudu Bwana wa sabato (pumziko) siku ya jumamosi, basi songa mbele katika
hilo, maana siku kama siku haikuongezei wala kukupunguzia chochote.
Je, hujaokoka? Kama jibu ni ndiyo, nasikitika
kusema kwamba kushika kwako siku hakutakusaidia, maana hapo hakuna tofauti na
kung’ang’ania mfano au kibao na kuacha jambo lenyewe ambalo hasa ndilo
lililolengwa na kibao au mfano huo.
Mtu akiwa mwizi, wizi wake hautoki kwa sababu
ameabudu katika siku fulani ya juma. Na mtu mtakatifu, utakatifu wake hauji
kutokana na kuabudu katika siku fulani. Utakatifu unatoka kwa Bwana wa sabato,
Yesu Kristo mwenyewe.
Umeona mwenyewe hapo juu kwamba Mungu anaita
‘kushika siku’ kuwa ni ‘mafundisho ya kwanza yaliyo manyonge!’
Achana na mambo ya kimwili maana wakati wake
ulishapita! Bwana Yesu alisema wazi: Lakini saa inakuja,
nayo sasa ipo, ambayo waabuduo halisi watamwabudu Baba katika roho na kweli.
Kwa maana Baba awatafuta watu kama hao wamwabudu. Mungu ni Roho, nao wamwabuduo
yeye imewapasa kumwabudu katika roho na kweli. (Yoh. 4:23-24).
Si katika mwili!!
Reactions:
|
|
4 comments:
AnonymousMay
31, 2012 at 4:58 PM
Asante
sana mtumishi wa Mungu nimebarikiwa sana na neno hili.Mungu
akutangulie uzidi kusonga mbele katika kuujenga mwili wa Kristo (Baba wa
sabato)
Amina ndugu. Ubarikiwe na
Bwana pia.
AnonymousJune
20, 2013 at 2:51 PM
GODFRAY -TANZANIA,
Mungu akubariki mtumishi. kwa kweli somo hili linafungua kwa mapana na marefu. naamini linamtoa mtu katika mgando wa kiakili na kumfyatua kuelekea kwenye ukombozi halisi, kama Paulo mwenyewe alivyookolewa. Mungu akubariki.
Mungu akubariki mtumishi. kwa kweli somo hili linafungua kwa mapana na marefu. naamini linamtoa mtu katika mgando wa kiakili na kumfyatua kuelekea kwenye ukombozi halisi, kama Paulo mwenyewe alivyookolewa. Mungu akubariki.
Amen, Godfray. Bwana Yesu
akubariki nawe pia. Ashukuriwe Bwana kama
umeweza kupokea kitu kutoka kwake kupitia somo hili.